Thi tốt nghiệp THPT 2014 bốn môn, Ngoại ngữ là môn tự chọn
Chiều 24-2, Bộ GD-ĐT đã họp báo công bố chính thức thi tốt nghiệp THPT năm 2014 gồm 4 môn, trong đó Ngoại ngữ là môn tự chọn.
Học sinh lớp 12A2 trường THCS-THPT Thái Bình quận Tân Bình, TPHCM đang xem công bố 4 môn thi tốt nghiệp THPT năm 2014 chiều 24/2 - Ảnh: Như Hùng
Và niềm vui của học sinh lớp 12A2 trường THCS-THPT Thái Bình quận Tân Bình, TPHCM khi biết được 4 môn thi tốt nghiệp THPT năm 2014 chiều 24/2 - Ảnh: Như Hùng
Thầy Trần Văn Đại Lợi (Phó HT trường THCS-THPT Thái Bình quận Tân Bình, TPHCM) đang thông báo cho học sinh lớp 12A3 4 môn thi TN năm 2014 của Bộ GDĐT vừa công bố chiều 24/2 - Ảnh: Như Hùng
Theo đó, học sinh lớp 12 năm nay sẽ thi tốt nghiệp 4 môn, hai môn bắt buộc là Ngữ văn và Toán; hai môn tự chọn bao gồm Ngoại ngữ, Hóa học, Sinh học, Vật lý, Lịch sử, Địa lý. Điểm xét tốt nghiệp sẽ dựa trên kết quả thi và kết quả trong học bạ của học sinh năm lớp 12.
Như vậy so với dự thảo đã công bố trước đó, Bộ GD-ĐT đã có điều chỉnh, bỏ phương án môn Ngoại ngữ là môn thi khuyến khích và bỏ quy định mở rộng diện miễn thi tốt đa 20%.
Đây là phương án có sự đồng thuận ý kiến cao sau đợt trưng cầu ý kiến trong thời gian qua. Tuy nhiên theo lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết, tiếp thu ý kiến của Chính phủ, Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục hoàn chỉnh phương án đổi mới thi tốt nghiệp THPT công bố vào đầu năm học sau trên cơ sở kế tục những đổi mới của năm nay.
Với quy định trên, học sinh lớp 12 được biết môn thi tốt nghiệp của mình sớm hơn 1 tháng so với các năm trước. Theo Bộ GD-ĐT kì thi tốt nghiệp THPT năm nay vẫn diễn ra vào các ngày 2,3,4 tháng 6.
Cũng theo lãnh đạo Bộ GD-ĐT công bố tại cuộc họp báo chiều 24/2, năm 2014 Bộ GD-ĐT vẫn tiếp tục tổ chức kỳ thi tuyển sinh theo phương thức “ba chung”. Những thí sinh không dự thi vào các trường tuyển sinh riêng thì có thể tham dự vào kỳ thi “ba chung” để có kết quả xét tuyển vào các trường.
Năm nay Bộ GD-ĐT sẽ bỏ điểm sàn nhưng thay vào đó sẽ quy định những tiêu chí cụ thể làm điều kiện tối thiểu để các trường tuyển sinh, nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo.
Theo kenh14.vn
Ra
đề thi ĐH, CĐ phù hợp với chương trình phổ thông hiện nay
(Dân
trí) - Góp ý về phương án đề xuất tiêu chí thay cho điểm sàn năm 2014, Hiệp hội
các trường ĐH, CĐ ngoài công lập đề nghị: “Để đảm bảo chất lượng đề thi của từng
môn Bộ GD-ĐT phải ra đề phù hợp với chương trình phổ thông hiện nay”.
Chiều
ngày 5/3, lãnh đạo Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập đã gửi
lên Bộ GD-ĐT phương án đề xuất tiêu chí thay cho điểm sàn ĐH, CĐ 2014.
Theo
nội dung công văn, Hiệp hội các trường ĐH, CĐ ngoài công lập cho rằng, về mặt
vĩ mô, Bộ GD-ĐT chỉ nên quy định "điều kiện cần" để được vào học các
trường đại học, cao đẳng. Việc Bộ GD-ĐT quyết định trao quyền tự chủ tuyển sinh
cho các trường đại học, cao đẳng từ khóa tuyển sinh 2014 là hoàn toàn phù hợp với
tinh thần của Luật Giáo dục đại học và Nghị quyết 29-NQ/TW của Hội nghị TƯ 8
khóa XI.
Với
việc trao quyền này do các trường được quyền tự chủ trong tuyển sinh nên kỳ thi
ba chung sẽ không triển khai bắt buộc cho tất cả các trường đại học, cao đẳng
(cho đến nay đã có 50 trường có phương án tuyển sinh riêng), kéo theo bắt buộc
phải bỏ quy định “điểm sàn” vốn ra đời từ mùa tuyển sinh 2004. Tuy nhiên, bỏ
quy định điểm sàn không đồng nghĩa với việc Bộ GD-ĐT thả nổi hoàn toàn công tác
tuyển sinh cho các trường dẫn tới thả nổi chất lượng nguồn tuyển sinh.
Về
mặt vĩ mô, Bộ GD-ĐT chỉ nên quy định “điều kiện cần” để được vào học các trường
đại học, cao đẳng. Kinh nghiệm các nước (kể cả những nước có các trường đại học
cao đẳng lấy nguồn tuyển tại Việt Nam) thì "điều kiện cần" chính là
người học phải có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc tương đương.
Còn
"điều kiện đủ" tức là điều kiện để người học được xét tuyển vào từng
ngành đào tạo ở mỗi trường đại học, cao đẳng, phải do từng trường quyết định
tùy theo tính chất ngành nghề và thương hiệu của mỗi trường.
Đảm
bảo tốt chất lượng đề thi và kỷ cương thi cử
Để
bảo đảm chất lượng nguồn tuyển sinh của các trường khi trao quyền tự chủ tuyển
sinh cho các đại học, cao đẳng, Hiệp hội đề nghị Bộ GD-ĐT khẩn trương triển
khai những công việc sau:
Đảm
bảo thật tốt chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT ngay từ năm học này về cả hai mặt:
chất lượng đề thi và kỷ cương thi cử. Điều này hoàn toàn nằm trong tầm tay của
Bộ GD-ĐT. Có làm được hai yêu cầu đó thì kỳ thi này mới thực sự mang tính chất
quốc gia “làm cơ sở cho việc tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học”
như Nghị quyết 29-NQ/TW đã chỉ rõ.
Để
đảm bảo chất lượng đề thi của từng môn Bộ phải ra đề phù hợp với chương trình
phổ thông hiện nay, điểm đạt của thang điểm phải phù hợp với chuẩn đầu ra (chuẩn
tối thiểu) của chương trình giáo dục phổ thông mà Bộ đã ban hành từ nhiều năm
nay, như các tính điểm của EU.
Đề
nghị Bộ quy định chỉ tiêu đào tạo của các trường (tốt nhất là theo từng ngành
đào tạo) dựa trên tiêu các tiêu chí đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất, suất đầu
tư/sinh viên, nhu cầu nhân lực, tổ chức bộ máy, tính minh bạch tài chính và có
các chế tài với những người vi phạm các quy định đó.
Bộ
cần yêu cầu các trường phải công khai minh bạch bộ tiêu chí quy định điều kiện
đủ trong tuyển sinh của mình và có chế tài với các trường vi phạm bộ tiêu chí
này.
Đồng
thời, Bộ GD-ĐT cũng cần khuyến khích báo chí, các tổ chức xã hội - nghề
nghiệp dựa vào các bộ tiêu chí tuyển sinh mà các trường đã công bố để xếp hạng
chất lượng nguồn tuyển giúp các thí sinh và xã hội biết khi đăng ký vào học.
Hồng
Hạnh
Theo http://dantri.com.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét